GIỚI THIỆU CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC


 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi hệ thống giáo dục phải nhanh chóng thay đổi toàn diện việc dạy và học theo tiêu chuẩn mới, để có thể hòa nhập vào nền kinh tế số. Vậy ngành giáo dục cũng như vai trò của thầy và trò cần phải chuyển đổi thế nào để đáp ứng xu thế phát triển của mô hình giáo dục 4.0?
 Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghệ lần 4 đã và đang tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực trong đời sống của chúng ta, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, nơi trực tiếp nuôi dưỡng trí tuệ nguồn nhân lực để rồi lại phục vụ cho thị trường công nghệ 4.0. Do vậy, để tận dụng được tối đa những thế mạnh của ngành công nghệ thông tin thì không chỉ ở các trường đại học nổi tiếng trên thế giới mà các trường đại học, cao đẳng nước ta cũng đã và đang không ngừng nghiên cứu cũng như đẩy mạnh các dự án thay đổi toàn diện để bắt kịp với nền giáo dục 4.0. Mặc dù cũng có nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình giáo dục này từ hệ mẫu giáo đến đại học, tuy nhiên đa phần được chú trọng nhất là hệ đại học, cao đẳng.








Viện IT & AI Quang Trung


I. GIÁO DỤC THỜI ĐẠI 4.0 

 Là mô hình giáo dục vô cùng thông minh, được sinh ra là để đáp ứng những nhu cầu về nguồn nhân lực trên thị trường cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay. Thực tế thì giáo dục luôn là lĩnh vực chịu nhiều sự tác động từ thị trường nền công nghệ 4.0 cùng với những thành tựu nổi bật như: Internet, di động, trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội, kỹ thuật công nghệ cao, ứng dụng phần mềm,... Đồng thời điều này cũng đã tạo ra nhiều thay đổi cho nền giáo dục 4.0 của toàn cầu. Chính vì vậy mà mô hình giáo dục 4.0 là chủ đề được quan tâm của đại đa số các quốc gia từ đang phát triển đến phát triển, và đương nhiên Việt Nam cũng không ngoại lệ.
 Nắm bắt xu hướng trên, Viện Công nghệ và Trí tuệ nhân tạo Quang Trung (tên tiếng Anh là Quang Trung Institute of Technology and Artificial Intelligence) đã và đang tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ thông minh liên quan tới trí tuệ nhân tạo và tiến tới thương mại hóa các sản phẩm công nghệ này. Ngoài ra Quang Trung IT&AI cũng là nơi đào tạo các chuyên gia giỏi cho Trường ĐHQT (thạc sĩ, tiến sĩ), là nơi thực hành tốt cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin của trường, giúp họ có thể phát triển nghiên cứu và triển khai ứng dụng.

II. GIÁO DỤC STEM 

 STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
 Những kiến thức và kỹ năng vừa nêu phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Trong đó với kỹ năng khoa học, học sinh được trang bị kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng nhất là thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.


mục tiêu hoạt động

Mô hình giáo dục STEM

 Là một mô hình giáo dục thông minh, có mối liên kết bền vững giữa yếu tố nhà trường – nhà quản lý - nhà doanh nghiệp và luôn nhận được điều kiện để giáo dục đại học hợp tác thuận lợi với sản xuất công nghệ, từ đó sự gắn kết giữa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội thời đại 4.0 và địa phương bền chặt hơn.
Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì môi trường đại học hiện nay không còn khô cứng và bó buộc giống như trước kia nữa, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với mô hình học thông minh hơn, được tiếp cận với các kỹ thuật công nghệ cao. Và sẽ không chỉ dừng lại là phòng học, phòng thí nghiệm mà các bạn sinh viên còn được tham gia trực tiếp vào nghiên cứu sản xuất các thiết bị, các ứng dụng thực tiễn áp dụng thực tế tại địa phương và tiến dần đến tầm quốc tế, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực khoa học hiện đại...
 STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế...

mục tiêu hoạt động
Mục tiêu giáo dục STEM


Là đào tạo ra một con người có năng lực “Kĩ thuật”, cũng chính là một người có năng lực “Giải quyết vấn đề” và quá trình “Xử lí kĩ thuật” cũng chính là quá trình “Giải quyết vấn đề”. Trong đó, hiện nay giáo dục theo mô hình Giáo dục STEM là đáp ứng được mục tiêu đó.
Dưới góc nhìn phát triển năng lực của người học, yếu tố “Kỹ thuật” trong Giáo dục STEM tạo ra năng lực kỹ thuật của người học thể hiện qua khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống bằng cách thiết kế các đối tượng, hệ thống và xây dựng các quy trình sản xuất để tạo ra chúng.
 Hiểu một cách đơn giản là học sinh được trang bị kỹ năng lực kỹ thuật thì sẽ có khả năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Người học phải có khả năng phân tích, tổng hợp, kết hợp để biết cách làm thế nào cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) nhằm có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra, người học còn có khả năng nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật..


III. THẾ MẠNH CỦA GIÁO DỤC STEM 

mục tiêu hoạt động


Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn

  Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học;

mục tiêu hoạt động


 Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một hình thức học tập mới cho người học, đó là hình thức học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một “nhà phát minh”, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.


IV. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA QUANG TRUNG IT & AI VỀ GIÁO DỤC STEM 

1. Trang bị phòng Lab theo chuẩn giáo dục STEM

mục tiêu hoạt động

Mẫu phòng Lab dạy STEM đang thiết kế

mục tiêu hoạt động

Trang thiết bị cho phòng Lab thực hành STEM

2. Thiết bị và một số mô hình mẫu về STEM

Xe dò line tránh vật cản
Xe dò line tránh vật cản

Xe dò line tránh vật cản sử dụng Arduino UNO, cảm biến hồng ngoại, thiết bị điều khiển động cơ L298n và cảm biến siêu âm HC-SR04

Cánh tay robot
Cánh tay robot

Cánh tay robot điều khiển bằng Servo, và thiết bị PCA9685. Cánh tay được điều khiển bằng con xoay ps 2.

Hệ thống điều khiển nhà lưới thông minh
Hệ thống điều khiển nhà lưới thông minh

Hệ thống điều khiển tưới tiêu tự động, Hiển thị và thông báo tình trạng nhà lưới, cài đặt các thông số tự động và thông minh.